คลินิกพันธุศาสตร์มะเร็ง




สาขาเวชพันธุศาสตร์และจีโนมิกส์ ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
1873 ถนนพระราม 4 ปทุมวัน กทม 10330
ติดต่อสอบถาม 063-9687863





คลินิกพันธุศาสตร์มะเร็งให้บริการประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งจากเหตุพันธุกรรมซึ่งอาจมีประวัติครอบครัวหรือไม่ก็ได้. 
เราให้บริการเกี่ยวกับมะเร็งชนิดครอบครัว หรือที่มีสาเหตุจากกรรมพันธุ์ ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งทางเดินอาหาร (กระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่) มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไต
  • ประเมินความเสี่ยงหรือโอกาสที่มะเร็งจะมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ และความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งของผู้ปรึกษา และครอบครัว Risk assessment
  • ให้คำแนะนำทางพันธุศาสตร์ และการตรวจทางพันธุกรรม ตามหลักวิชาการ และแนวทางคำแนะนำที่เชื่อถือได้ Genetic counseling and testing
  • ให้คำแนะนำทางเลือกในการจัดการกับความเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคัดกรองที่เข้มข้นขึ้น หรือ การผ่าตัดเพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิดในอนาคต Options for risk management
  • ในกรณีที่ไม่ได้มีความเสี่ยงสูงจากประวัติครอบครัว ประวัติส่วนตัว และผลการตรวจทางพันธุกรรม จะให้คำแนะนนำในการตรวจสุขภาพเรื่องมะเร็ง ที่เหมาะสม ตามเพศ อายุ และความเสี่ยงอื่นๆAdvice about regular health checks
  • ให้ความช่วยเหลือทางจิตใจและสังคม Psychosocial support
  • มีการนัดตรวจติดตาม และการเตือนเมื่อเข้่าใกล้เวลาที่จำเป็นต้องตรวจคัดกรอง An optional reminder service about timing of tests
คลินิกพันธุกรรมมะเร็ง เป็นคลินิกในฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งร่วมมือกับสาขาวิชาต่างๆ ทั้ง อายุรแพทย์โรคมะเร็ง และกุมารแพทย์โรคมะเร็ง และศัลยแพทย์มะเร็งแผนกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผนกศัลยกรรมเต้านม ศัลยกรรมลำไส้ใหญ่ ศัลยกรรมทั่วไป ศัลยกรรมระบบปัสสาวะ ศัลยกรรมหูคอจมูก ศัลยจักษุแพทย์ และรังสีแพทย์ ที่ร่วมดูแล เพื่อตรวจผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงหรือโอกาสที่จะเกิดมะเร็งจากสาเหตุพันธุกรรม โดยรับส่งต่อผู้ป่วยจากทั่วประเทศ

As part of the King Chulalongkorn Memorial Hospital, we are partnering to deliver a comprehensive and coordinated Familial Cancer service from all over the country. 
ผู้ป่วยปละครอบครัว มีโอกาสที่จะได้เข้าร่วมในงานวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการตรวจพันธุกรรม และการคัดกรอง หรือการลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งทางพันธุกรรมด้วยมาตรการต่างๆ โครงการล่าสุดร่วมกับศูนย์ศึกษาวิจัย สภากาชาดไทย คือโครงการศึกษาผลกระทบของการแพทย์แม่นยำในการตรวจหาความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งทางพันธุกรรมในคลินิกพันธุกรรมมะเร็งสำหรับผู้ใหญ่ ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
We support research in familial cancer and provide the opportunity to participate in research projects.

Specialised services (บริการเฉพาะโรค)

Breast and ovarian cancer (มะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่)

A small number of families have a greater risk of breast and ovarian cancer because they carry an inherited altered gene.

ผู้ป่วยและครอบครัวจำนวนหนึ่ง (ประมาณร้อยละ 10 ในกรณีมีประวัติส่วนตัวเป็นมะเร็ง หรือประมาณร้อยละ 0.2 ในประชากรทั่วไป) มีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่สูงเพราะมีการกลายพันธุ์ในยีนที่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งดังกล่าว
Your patients may benefit from contacting us if they meet one or more of the following guidelines (on the same side of the family):

คนไข้ของท่าน (สำหรับแพทย์หรือพยาบาล) อาจจะได้รับประโยชน์จากการประเมินความเสี่ยงทางพันธุกรรม และควรติดต่อเรา หากมีลักษณะหรือประวัติเข้าได้กับข้อใดข้อหนึ่งหรือมากกว่าดังต่อไปนี้
  • multiple close relatives with breast or ovarian cancer 


  • มีญาติใกล้ชิด (เช่น พ่อ แม่ ลูก พี่ หรือ น้อง) เป็นมะเร็งเต้านม หรือ มะเร็งรังไข่


  • a family member who developed breast cancer at less than 40 years of age and/or ovarian cancer at less than 50 years of age 


  • สมาชิกในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านมก่อนอายุ สี่สิบปี และ หรือ มะเร็งรังไข่ ก่อนอายุ ห้าสิบปี


  • a family member who has had both breast and ovarian cancer or more than one breast cancer 


  • สมาชิกในครอบครัว เป็นทั้งมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ หรือเป็นมะเร็งในเต้านมทั้งสองข้าง


  • a male family member with breast cancer 


  • มีสมาชิกเพศชายที่เป็นมะเร็งเต้านม


  • a family history of breast cancer or ovarian cancer and Jewish ancestry. 


  • มีประวัติครอบครัว มีทั้งมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ และมีบรรพบุรุษเป็นเชื้อสายยิว





















Clinics

Breast/Colorectal/Others
มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และอื่น ๆ
KCMH
รพ จุฬาลงกรณ์
Level 11, Por Por Ror
ชั้น 1 ภปร 
TUE
9-12 AM
อังคาร 9-12 น
Ovarian/Uterine
มะเร็งรังไข่
มะเร็งโพรงมดลูก
KCMH
รพ จุฬาลงกรณ์
Level 7, Por Por Ror
ชั้น 7 ภปร
WED
1-4 PM
พุธ 13-16 น
Mixed/Any Cancers
Special Clinic
คลินิกพิเศษ นอกเวลาราชการ
 (มีค่าใช้จ่ายในการเข้าปรึกษาแพทย์ตามระเบียบคลินิกพิเศษ)
KCMH
รพ จุฬาลงกรณ์
Level 13, Por Por Ror
ชั้น 13 ภปร
TUE
4.30-7.30 PM
อังคาร 16.30-19.30

Referrals(การส่งตัวผู้ป่วย)

We accept referrals for this service.

เรารับส่งต่อผู้ป่วยเพื่อประเมิน โดยสามารถส่งตัวมาประเมินได้จากทุกกรณี อย่างไรก็ตาม การตรวจหาความเสี่ยงทางพันธุกรรมบางกรณี อาจไม่สามารถใช้สิทธิการรักษาใดๆ ได้ในขณะนี้ (โปรดสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมตามหมายเลขด้่านล่างนี้)
Referrals are triaged depending on priority. Emergency cases can present to the Emergency & Trauma Service at any time.

การส่งตัวผู้ป่วยมาตามนัด (ระยะเวลารอนัด คลินิกพันธุกรรมมะเร็งประมาณ 24 สัปดาห์ คลินิกพันธุกรรมมะเร็งสตรี ประมาณ 4-6 สัปดาห์ คลินิก พิเศษนอกเวลาราชการ  ประมาณ 1-2 สัปดาห์) ในกรณีฉุกเฉิน โปรดติดต่อแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลใกล้ท่าน คลินิกนี้ไม่มีบริการตรวจฉุกเฉิน ที่มีผลต่อชีวิต ในกรณีเร่งด่วน (แต่ไม่ฉุกเฉิน) ให้ติดต่อหมายเลขด้านล่าง เพื่อนัดหมายพิเศษ ได้แก่กรณีตรวจก่อนผ่าตัด หรือตรวจเพื่อเลือกใช้ยาในผู้ป่วยระยะแพร่กระจาย เนื่องจากการตรวจพันธุกรรมใช้เวลาอย่างน้อย 7วัน จึงควรติดต่อโดยเร็วที่สุดในกรณีเร่งด่วนดังกล่าว
To refer a patient, call .063-9687863 

สำหรับการส่งตัวผู้ป่วยเร่งด่วนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อหมายเลข 063-9687863


คลินิกให้คำปรึกษาพันธุศาสตร์


อาจารย์ นายแพทย์ประสิทธิ์ เผ่าทองคำ


นางสาวจันทร์จีรา โตอัสมิ
พยาบาลและผู้ให้คำปรึกษาทางพันธุศาสตร์



สมาคมเวชพันธุศาสตร์และจีโนมิกส์ทางการแพทย์ (๒๕๖๑)

https://www.tmgga.org/association.html

9

Comments

Popular posts from this blog

คลินิกโรคพันธุกรรมผู้ใหญ่

คลินิกพันธุกรรมผู้ใหญ่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์